ชนะได้เพราะ %

รายการ The Biggest Loser เป็นรายการแข่งขันลดน้ำหนัก ผู้เข้าแข่งขันหุ่นจ้ำม่ำทั้งชายและหญิงออกกำลังกายทุกรูปแบบรีดน้ำหนักแข่งกัน ใครลดได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนดจะเป็นผู้ชนะและได้รับเงินรางวัลมหาศาลจากรายการ ถ้าผู้เข้าแข่งขันทุกคนหนักเท่ากันในตอนเริ่มต้น ก็คงตัดสินหาผู้ชนะได้ไม่ยาก แต่ในความเป็นจริง ไม่มีผู้เข้าแข่งขันคนใดหนักเท่ากันเลย บางคนจ้ำม่ำมาก บางคนหุ่นบอบบาง แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรเพื่อให้ดูยุติธรรมที่สุดในสายตาของผู้ชม ยกตัวอย่างตามภาพ สมมติว่า Robyn แข่งกับ Katie จากผลการชั่งน้ำหนัก Katie ลดได้ 47.6 มากกว่า Robyn ซึ่งลดได้ 39 แต่ถ้าดูที่น้ำหนักเริ่มต้นและน้ำหนักปัจจุบัน Robyn น้ำหนักน้อยกว่า Katie แล้วอีแบบนี้ควรให้เป็นผู้ชนะดี

การแข่งขันในรายการนี้จะนำค่า ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักที่ลดได้มาเปรียบเทียบกัน ในกรณีตัวอย่างนี้ Katie ชนะ เพราะสามารถลดน้ำหนักได้ 34.795% ในขณะที่ Robyn ลดได้ 34.790% เรียกได้ว่าชนะเฉือนกันแค่นิดเดียว ว่าแต่การคำนวณเปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักที่ลดลงคิดได้อย่างไร

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.smh.com.au/entertainment/tv-and-radio/tassie-mother-and-daughter-team-crowned-biggest-losers-20130529-2na2k.html


ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
ตัวชี้วัด : ค 1.1 ม.2/4 ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้โจทย์ปัญหา

 

Comments

comments

You May Also Like