ภาพล่องหนจากแก้วพลาสติก

แก้วพลาสติกใสเติมน้ำครึ่งแก้ว แล้วใส่ไข่ไก่ลงไปจะเห็นไข่ไก่ฟองโตกว่าเดิม แล้วถ้านำแก้วพลาสติกใสวาดภาพสองภาพให้ตรงกันแล้วนำมาซ้อนกัน จุ่มลงไปในน้ำอ่างน้ำ จะเกิดอะไรขึ้น อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับ มาทำภาพล่องหนจากแก้วพลาสติกกันดีกว่าครับ

อุปกรณ์

อุปกรณ์ก็หากันได้ง่าย ๆ ได้แก่ แก้วพลาสติกใส 2 ใบ สีเมจิก ถังน้ำพลาสติก น้ำ
เมื่อเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้วมาประดิษฐ์ภาพล่องหนกันเลย ครับ

วิธีทำ

ขั้นแรกนำแก้วพลาสติกมาวาดรูปตามใจชอบ เช่นวาดรูปนก ให้สวยงาม อีกใบก็วาดรูปกรงนก ให้อยู่ตำแหน่งตรงกันกับแก้วที่วาดภาพนกอีกใบ จากนั้นนำแก้วพลาสติกที่วาดรูปแล้ว 2 ใบมาซ้อนกันแล้วนำไปคว่ำลงในถังน้ำพลาสติก สังเกตว่าภาพนกหายเหลือแต่กรงนก สงสัยแล้วใช่ไหมล่ะครับ ทำไหมถึงนกหายไป

ภาพล่องหนจากแก้วพลาสติก ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การหักเหของแสง สาเหตุที่เราเห็นว่านกหายไปเหลือแต่กรง เป็นเพราะว่าแสงเดินทางเป็นเส้นตรง แต่เมื่อเดินทางผ่านตัวกลาง 2 ชนิดขึ้นไปจะเกิดการหักเห โดยแสงเดินทางผ่านอากาศ ผ่านน้ำ ผ่านแก้ว แล้วเกิดการหักเห ทำให้มองเห็นภาพผิดปกติไปจากความเป็นจริง จากภาพที่มีนกอยู่ในกรงมองอีกด้านจะไม่เห็นนก แต่ความจริงแล้วเรามองเห็นว่านกหายไปเพราะการหักเหแสงนั่นเอง ในชีวิตจริงเรานำความรู้เรื่องการหักเหไปใช้ในชีวิตจริง เช่น พ่อค้าใส่น้ำในตู้ปลาเวลาปลาอยู่ในตู้ ตัวปลาจะดูตัวใหญ่ขึ้น ทำให้คนอยากจะซื้อ เรานำหลักการการหักเหแสง นำไปประดิษฐ์แว่นตาซึ่งทำจากจากเลนส์ กล้องถ่ายรูป กล้องจุลทรรศน์ กล้องโทรทัศน์ เป็นต้น

ลองนำความรู้เรื่องการหักเหแสง ไปทำภาพล่องหนจากแก้วพลาสติกกันนะครับ อาจจะได้ภาพสนุกๆ หรือคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาก็จะเกิดประโยชน์ไม่น้อยนะครับ ถ้าสนใจติดตามใน www.thaiteachers.tv.th ในรายการ ครูมืออาชีพ ตอนสื่อแสงแสนสนุกตอน 2 ครับ

ภาพล่องหนจากแก้วพลาสติก
ภาพล่องหนจากแก้วพลาสติก

ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง
สาระที่ 5: พลังงาน
ว 5.1 ม.2/1 ทดลองและอธิบายการสะท้อนของแสง การหักเหของแสง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

Comments

comments

You May Also Like