ต้มไข่ใส่กล่องนม

อับดุลย์ และอุ๊บอิ๊บเดินคุยกัน เล่าเรื่องการต้มไข่พิสดาร
อับดุลย์: ทำไงครับ ?
อุ๊บอิ๊บ: ไม่ยากเลย มันเป็นเรื่องถ่ายโอนความร้อน วิธีทำก็แค่เตรียม ตะเกียงแอลกอฮอล์ พร้อมที่วางครบชุด ไม้ขีด คัตเตอร์ กล่องนมเปล่า ๆ ที่เราดื่มนมหมดแล้ว ใช้คัตเตอร์ตัดด้านบนของขวดแล้วนำไปล้างน้ำ ให้สะอาด จะเลือกกล่องขนาดใดก็ได้ ให้กล่องใหญ่กว่าไข่ที่เราจะนำไปต้มจากนั้นจุดตะเกียงแอลกอฮอล์ เติมน้ำใส่กล่องนม หนึ่งในสามของกล่อง จากนั้นใส่ไข่ลงไปในกล่องนมวางบนตะแกรง ต้มทิ้งไว้ 10 นาที ไข่ก็จะสุกอย่างง่ายดาย
อับดุลย์: อ๋อทำอย่างนี้นี่เอง เดี๋ยวผมนำไปต้มดูที่บ้านนะครับ

หลักการทางวิทยาศาสตร์ของเรื่องนี้เป็นการถ่ายโอนความร้อน ข้างในกล่องนมนั้นทำมาจากแผ่นอลูมิเนียมบาง ๆ ส่วนกล่องนมทำจากกระดาษเคลือบมันเมื่อใส่น้ำในกล่องนมแล้วนำไปต้ม ความร้อนผ่านจะผ่านกล่องนมมายังน้ำและกระจายไปทั่วกล่อง ทำให้ไฟไม่ไหม้กระดาษและทำให้ไข่สุกได้นั่นเอง

008

ความคิดแบบนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์อย่างหนึ่ง หากเราอยู่ในที่ที่ลำบาก เช่น กำลังเดินป่า แล้วต้องการต้มไข่ แต่หาภาชนะไม่ได้ เราก็มักจะหาวิธีแปลก ๆ เสมอ การต้มไข่ลักษณะนี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่องการนำความร้อน น้ำจะมีจุดเดือด 100 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้ไข่ต้มสุกก่อน ส่วนความร้อนจากตะเกียงจะส่งผ่านกล่องนมมายังน้ำ เมื่อน้ำร้อนก็จะถ่ายโอนความร้อนให้กับไข่ต่อไป โดยที่กล่องนมจะยังไม่ติดไฟ เนื่องจากอุณหภูมิยังไม่ถึงจุดติดไฟ กล่องนมจึงไม่ไหม้นั่นเอง เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง

สาระที่ 5: พลังงาน
ว 5.1 ม.1/2 สังเกตและอธิบายการถ่ายโอนความร้อน และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

Comments

comments

You May Also Like