กินราดหน้าเหมือนกัน ทำไมของฉันน้ำใสกว่าของเธอ

โคนอน (พึมพำพึมพำ): โอ๊ยยายอายุมอง เห็นเรากะมิชิฮากากินราดหน้าก็กินตาม แถมมานั่นตรงกันข้ามเสียอีก นึกว่าตัวเองเป็นอายุมิในโคนันหรือไงนะ

อายุมอง: นี่ โคนอน กะ มิชิฮากา ราดหน้าของพวกเธอ ป้าเค้าแอบเติมน้ำเพิ่มหรือเปล่า ทำไมน้ำใสจ๋องแจ๋งยังงั้นล่ะ ของเรายังข้นเลยนะ

มิชิฮากา: ฮื้อ หาเรื่องป้าแล้วเธอเอ๊ย ก็เพิ่งจะเรียนเรื่องสารอาหาร กับ เรื่องการย่อยอาหารมาหยก ๆไง คิดหน่อยสิ เอาละฉันให้คำใบ้ ก็ได้นะ อะไมโลเป็กติน กลูโคส อะไมเลส อะไมโลส มอลโตส คิดซิ ว่าคำพวกนี้ความสัมพันธ์เป็นยังไงกัน

อายุมอง: ไม่เอา ปวดหมอง นี่มันเวลากินข้าว ขืนใช้ความคิดเดี๋ยวระบบการย่อยเสียหายจะเป็นโรคกะเพาะ ไม่เอา

มิชิฮากา: ฮ่าฮ่าฮ่า คิดไม่ออกน่ะซิ เมื่อวานเวลากินข้าวจำได้ไหมว่า เคี้ยวข้าวเปล่าจากจืดกลายเป็นหวานใช่ไหม ก็น้ำราดหน้า ใช้แป้งมันสำปะหลัง หรือ แป้งข้าวโพดก็เหมือนกับแป้งของข้าวแหละ คือ องค์ประกอบหลักมีอะไมโลส และอะไมโลเป็กติน ซึ่งทั้งสองอย่างมีน้ำตาลกลูโคสมาต่อกันเป็นสายยาว ๆไง ส่วนในน้ำลายของเราก็มีเอ็นไซม์ คืออะไมเลส ซึ่งสามารถตัดย่อยสายยาวๆออกมาเป็นน้ำตาลกลูโคสทีละตัวไง กลูโคสมีขนาดโมเลกุลเล็กกว่ามาก การละลายในน้ำก็สบายมาก ที่เคยข้นหนืดเพราะเป็นอะไมโลส ก็กลายเป็นสารละลายกลูโคสไง เธอดูซิ เพียงอะไมเลสที่ติดไปกับช้อนกินข้าว มีพลังการย่อยเก่งมากเลย ทำให้ราดหน้าใสได้

การย่อยแป้งเป็นน้ำตาล

โคนอน: อืมม์ งั้นก็แสดงว่า อะไมเลสของเราสองคน ทำงานเก่งกว่าของ อายุมอง น่ะสินะ ยอดไปเลย ฮ่าฮ่าฮ่า

อายุมอง: เรื่องนั้นก็ช่างเถอะ ฉันไม่สนใจ แต่ฉันน่ะต่อไปนี้จะไม่ยอมกินอาหารร่วมกับใครโดยไม่มีช้อนกลางอีกแล้วนะ คิดแล้วเพียงใช้ช้อนตักอาหารเข้าปาก เอ็นไซม์ในปากยังติดกลับลงไปเห็นได้ชัดแบบนี้เลย แล้ว พวกแบคทีเรีย ไวรัส และจุลินทรีย์อื่นๆในปากก็ต้องลงไปอยู่ในถ้วยจานพวกนี้ด้วยแน่เลย

คำแนะนำสำหรับครู
1. ออกแบบการทดลอง “ประสิทธิภาพการย่อยของอะไมเลสใน….” เพื่อให้นักเรียนได้จับกลุ่มกันกำหนดตัวแปร ได้แก่ ความเข้มข้นของน้ำแป้ง ระยะเวลาการย่อย และอื่นๆ และนำผลมาเปรียบเทียบกัน
2. ครูเชื่อมโยงนำไปสู่
(2.1) การออกแบบโครงงานประเภทสำรวจ ซึ่งจะมีเนื้อหาเรื่องพันธุกรรม และ ลักษะรูปร่างเข้ามาให้นักเรียนได้วิเคราะห์ร่วมกับผลการย่อย นักเรียนแสดงผลจะได้ใช้คณิตศาสตร์เรื่องร้อยละ ค่าเฉลี่ย กราฟ เข้ามาช่วยด้วย
(2.2) ครูเชื่อมโยงไปหาประเด็นสุขลักษณะ คือการใช้ช้อนกลางรับประทานอาหารได้


ข้อมูลเพิ่มเติม
โครงสร้างของ อะไมโลส และ อะไมโลเป็กตินและปริมาณของโพลีแซคคาไรด์ทั้งสองชนิดในแป้งจากธัญพืชชนิด
ระบบการย่อยอาหาร

หมายเหตุ
ชื่อตัวละคร ดัดแปลงจากการ์ตูนยอดนิยมของนักเรียนชั้น มัธยมต้น เรื่อง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” โคนอน มาจาก โคนัน อายุมอง มาจาก อายุมิ และ มิชิฮากา มาจาก มิชิฮิโกะ

ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง
สาระที่ 1: ชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต
ว 1.1 ม.2/1 อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ของมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์

Comments

comments

You May Also Like