เครื่องดูดจอมกวน

ลูกโป่งถ้าจะให้พองเราจะต้องเป่า แล้วก็เป่าจึงจะพอง แต่เชื่อไหมครับว่ามีวิธีที่เป่าแล้วลูกโป่งไม่พอง มาเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดูดจอมกวนกันดีไหมครับ

อุปกรณ์

อุปกรณ์ในการมีดังนี้

  1. ขวดน้ำขนาด 20 ลิตร 1 ใบ
  2. ลูกโป่ง 1 ลูก
  3. ปืนกาว
  4. สว่านเจาะรู
  5. หลอดกาแฟขนาดใหญ่ 2 หลอด

เอาล่ะเมื่อเราเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้วเรามาลงมือทำกันเลย

วิธีทำ

วิธีทำขั้นแรกเราใช้สว่านเจาะฝาขวดสองรู แต่ละรูให้ห่างกันเล็กน้อย จากนั้นนำลูกโป่งมาสวมเข้ากับหลอดกาแฟหลอดที่ 1 ติดเทปใสให้แน่น ส่วนหลอดที่ 2 ใช้กรรไกรตัดให้สั้นกว่าหลอดที่1(หลอดที่มีลูกโป่ง) แล้วสอดเข้าไปในฝาขวดที่เจาะรูไว้ ใช้ปืนกาวร้อนหยอดติดบริเวณฝาขวดที่สอดหลอดกาแฟไว้ให้แน่น เพื่อไม่ให้ มีรอยรั่วให้อากาศไหลเข้าออกได้ ปล่อยให้กาวแห้ง จากนั้นนำไปสวมลงในขวดเปล่าที่เตรียมไว้หมุนฝาให้แน่น

ทดลองดูดหลอดกาแฟที่ไม่มีลูกโป่ง จะสังเกตเห็นว่าหลอดที่มีลูกโป่งนั้นลูกโป่งจะพองขึ้น แต่ถ้าหากเป่าหลอดที่มีลูกโป่งแล้วปิดหลอดที่ไม่มีลูกโป่งไว้ เป่าแรง ๆ ลูกโป่งกลับไม่พอง กวนไหมล่ะ มันเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ไปหาคำตอบกันเลย

เครื่องดูดจอมกวนใช้หลักการเรื่อง แรงดันอากาศ ขณะที่เราดูดหลอดที่ไม่มีลูกโป่งแล้ว ลูกโป่งอีกหลอดพองกลับพองขึ้นนั้น เป็นเพราะว่าอากาศภายในขวดมีปริมาตรลดลง อากาศภายนอกมีแรงดันมากกว่าจึงไหลเข้ามาแทนที่หลอดที่มีลูกโป่ง ทำให้ลูกโป่งพองขึ้น แต่ถ้าเป่าหลอดที่มีลูกโป่ง แล้วปิดหลอดที่ไม่มีลูกโป่งไว้ ลูกโป่งจะไม่พองก็เพราะว่าแรงดันอากาศภายในขวดมีมากทำให้เป่าได้ยากเมื่อเป่าแล้วแรงเป่าไม่พอที่จะทำให้อากาศออกไปได้ จึงทำให้ลูกโป่งไม่พองขึ้น

หลักการแรงดันอากาศนี้เอง เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นการสูบลมหรือเติมลมจักรยาน การเปิดกระป๋องนมข้นที่เจาะเพียงรูเดียว นมจะไหลช้าเพราะอากาศข้างนอกจะดันไว้ แต่ถ้าหากเจาะสองรูขึ้นไป จะทำให้นมไหลเร็วขึ้นโดยรูหนึ่งนมข้นจะไหลออกมา อีกรูหนึ่งอากาศภายนอกจะไหลเข้าไปแทนที่นั้นเอง อย่าเชื่อจนกว่าจะได้ทดลองกันนะครับ นอกจากนี้เรายังนำเรื่องแรงดันอากาศไปใช้สร้างเครื่องมือต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ยังไงก็ลองคิด ๆ กันดูนะครับ

ถ้าหากสนใจความรู้เรื่องนี้เข้าไปดูได้ใน WWW.DLIT.AC.TH คลังสื่อการสอน สื่อวิทย์สอนสนุก ตอน ตอนเครื่องดูดจอมกวน ท่านจะสนุกกับ เครื่องดูดจอมกวนแน่นอนครับ


ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง
สาระที่ 6: กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
ว 6.1 ม.1/1 สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการแบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก

 

Comments

comments

You May Also Like